VRE: Trung tâm thương mại chiếm ưu thế trong kênh bán lẻ Offline

Recommendation

Current price 32.0 as at 24/06/2021
Review price 32.0 as at 22/09/2021

Recommendation Guide

  • Buy 27.6
  • Hold 30.2
  • Sell 38.7
Buy at 32.0
  • Max Portfolio weighting 20%
  • Business risk Trung Bình
  • Share price risk Thấp

 “Bỏ nhà mặt phố, chạy vào trung tâm thương mại” hay “Mặt bằng bán lẻ nhà phố thất thế so với trung tâm thương mại” (TTTM) là những tiêu đề rất phổ biến trong ngành bất động sản bán lẻ hiện tại.

Đây là xu hướng tất yếu và dịch covid 19 lại đang góp phần đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Key points:

  • TTTM là xu hướng tất yếu của bán lẻ Offline
  • Kết quả hoạt động quý 1 năm 2021
  • Ngành bán lẻ tăng trưởng tốt trong dài hạn

Trung tâm thương mại là xu hướng tất yếu của bán lẻ Offline

Mô hình 1 địa điểm phục vụ 1 loại mặt hàng và người tiêu dùng phải liên tục di chuyển giữa các địa điểm để chi tiêu đã thực sự lỗi thời!

Dịch bệnh covid-19 đã hạn chế khả năng di chuyển và thúc đẩy việc mua hàng online dẫn tới các cửa hàng truyền thống đang tỏ ra lép vế cả về giá cả và độ tiện lợi so với các trang thương mại điện tử như Tiki hay shopee,…

Lúc này thế mạnh của mô hình bán lẻ trên kênh Offline không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm nữa, mà còn ở tối ưu trải nghiệm khách hàng!

Thất bại của Parkson

Mô hình “All-in-one” mall đang tỏ ra vượt trội trong kênh bán lẻ Offline.

Minh chứng rõ ràng nhất của xu hướng tiêu dùng trong các trung tâm thương mại đa chức năng “All-in-one” mall có thể kể tới thất bại của Parkson.

Parkson với mô hình “Department Store” tức chỉ kinh doanh 1 loại sản phẩm là thời trang trong một khu vực nhất định.

Đây là mô hình giống với các các cửa hàng mặt phố hiện nay đã bị coi là lỗi thời và sau 10 năm hoạt động Parkson đã phải đóng cửa những trung tâm mua sắm đầu tiên của mình ở Việt Nam vào 2015.

 

Parkson Lê Thánh Tôn – Quận 1

Thay vào đó là sự lên ngôi các trung tâm thương mại theo kiểu: “All-in-one” mall, nơi tập trung của nhiều loại sản phẩm như: Thời trang, ẩm thực, giải trí,… qua đó thu hút được lượng khách lớn với đa dạng nhu cầu và tạo ra sự cộng hưởng trong việc kinh doanh của các thương hiệu.

Chính nhờ các ưu điểm của mô hình All-in-one mall như:

  • Khối lượng khách hàng lớn, tạo ra giá trị cộng hưởng giữa các gian hàng
  • Không gian trải nghiệm hiện đại, có thể đi theo gia đình
  • Dễ quản lý, dễ thực hiện chính sách hỗ trợ người bán hàng bị ảnh hưởng bởi covid
  • Vị trí đắc địa, phù hợp với kinh doanh theo chuỗi

Sau 3 đợt dịch covid chính những điểm ưu việt này đã giúp các trung tâm thương mại tồn tại và phục hồi nhanh hơn khu nhà mặt phố truyền thống.

Kết quả kinh doanh quý 1 – 2021 phục hồi ấn tượng

Theo báo cáo tài chính quý 1 – 2021, VRE đã đạt kết quả kinh doanh cực kỳ bất ngờ, doanh thu đạt 2,226 tỷ đồng (+ 32% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 781 tỷ đồng (+59% YoY)…

Đáng chú ý là mảng cho thuê tăng trưởng tới 49%, đạt 1,712 tỷ trong khi giá vốn của mảng này lại 710 tỷ (-10% YoY) qua đó làm biên lợi nhuận gộp của VRE tăng cao kỷ lục lên tới 52.5%.

Đây là mức biên lợi nhuận cực kỳ ấn tượng, rất hiếm doanh nghiệp niêm yết trên sàn đạt được mức biên lợi nhuận cao và tăng trưởng liên tục như VRE.

Tuy nhiên doanh thu tăng nhưng giá vốn hàng bán giảm là điều bất thường và khá hiếm gặp trong kế toán, GoValue cần nhiều dữ kiện hơn để đưa mức mức tăng trưởng biên lợi nhuận này vào mô hình định giá.

Cơ cấu nợ vay của VRE tiếp tục ở mức rất an toàn và không có biến động lớn trong kỳ.

Ngành bán lẻ tiếp tục tăng trưởng cao trong dài hạn

GoValue đã khẳng định rất nhiều lần về sức hấp dẫn của ngành bán lẻ 100 triệu dân đang có tốc độ thu nhập trên đầu người cao như Việt Nam.

Đọc lại nghiên cứu: VRE thời cơ đến trong xu hướng bán lẻ mới

Đợt dịch covid lần 4 có thể tác động tiêu cực tới ngành trong ngắn hạn tuy nhiên với triển vọng kinh tế tích cực của Việt Nam trong các năm tới GoValue tin rằng bán lẻ sẽ là một trong những ngành hồi phục mạnh mẽ nhất sau khi chúng ta kiểm soát được dịch bệnh.

Với hệ sinh thái của Vingroup, vị trí đặt các TTTM đắc địa và mạng lưới phân bố khắp cả nước, GoValue tin rằng VRE sẽ được hưởng lợi lớn từ cả ngành bán lẻ lẫn cho thuê bất động sản (giá cho thuê tăng giúp biên lợi nhuận mở rộng qua từng năm mà không cần thêm tiền đầu tư).

Kế hoạch mở các trung tâm thương mại mới

Dự kiến trong năm 2021, VRE sẽ khai trương 5 TTTM, trong đó có 2 TTTM Mega Mall là Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) và Vincom Mega Mall Grand Park (TP.HCM), 2 Vincom Plaza tại Mỹ Tho và Bạc Liêu và 1 Vincom+ tại Sông Công.

Từ đó giúp diện tích bán lẻ của VRE tăng thêm khoản 150,000 m2, đạt khoảng 1.8tr m2 sàn bán lẻ (+8.5% YoY).

Tuy nhiên GoValue cho rằng kế hoạch này sẽ bị hoãn 1 phần sang 2022 tùy vào tình hình dịch bệnh.

Theo đó khả năng cao sẽ chỉ có Mega Mall là Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) thuộc đại đô thị Vinhome Smart City (quy mô 68 nghìn m2 sàn, lớn nhất hệ thống) và 2 Vincom Plaza tại Mỹ Tho và Bạc Liêu sẽ được mở mới trong quý 3 – 2021.

 Quan điểm và định giá của GoValue

Với mức giá 32,000đ/cp, VRE đang giao dịch ở mức P/E trung trung bình nhiều năm khoảng 28 lần…

Do mức biên lợi nhuận gộp của VRE đột biến trong quý 1 – 2021 là khá bất ngờ, do đó GoValue sẽ cần chờ VRE duy trì kết quả kinh doanh tốt ít nhất là thêm 1 quý nữa trước khi điều chỉnh tăng biên lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Theo đó GoValue định giá theo 3 kịch bản:

 Giá trị một cổ phần (Đ/CP)Tốc độ tăng trưởng bình quân (2020 – 2024)Biên lợi nhuận gộp
#Base

38,700

15.7 %

48.4 %

#Conservative

27,600

14.1 %

47.8 %

#Worst

22,500

12.1 %

46.3 %

GoValue khuyến nghị MUA (BUY) cho bạn nào chưa có VRE trong danh mục và gia tăng tỷ trọng nếu thị giá cổ phiếu điều chỉnh trong khoảng 28,000 – 30,000 đ/cp.

Lưu ý: Tác giá có thể đang sở hữu cổ phiếu được nêu trong bài viết này.

3 thoughts on “VRE: Trung tâm thương mại chiếm ưu thế trong kênh bán lẻ Offline

  1. Truc Thanh says:

    Dạ anh ơi, em thấy khuyến nghị mua ở cuối bài thì mức giá là 28-30k mà trên phần phía trên lại là 32k ạ? Vậy nó có ảnh hưởng hay nhầm lẫn gì tới biên lợi nhuận gộp không ạ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *