PVT: Tiếp tục nắm giữ…

Recommendation

Current price 16.7 as at 23/04/2021
Review price 16.7 as at 23/04/2021

Recommendation Guide

  • Buy 16.0
  • Hold 22.7
  • Sell 22.7
Buy at 16.7
  • Max Portfolio weighting 15%
  • Business risk Trung Bình
  • Share price risk Thấp

Nghiên cứu về PVT bạn cần đọc:

————

Là một thành viên của PetroVietnam, PVT là doanh nghiệp Việt Nam lớn nhất về mảng vận tải biển cho ngành dầu khí.

Mặc cho năm 2020 là 1 năm khó khăn chung của nền kinh tế, đặc biệt là ngành dầu khí do giá dầu giảm mạnh, các công ty trong ngành co bớt hoạt động…

…sức khỏe tài chính của PVT vẫn được giữ ở mức tốt.

Key points:

  • Bảng cân đối lành mạnh, sức khỏe tài chính tốt
  • Nhu cầu vận tải hồi phục, giá dầu phục hồi sẽ giúp cải thiện KQKD

Bảng cân đối lành mạnh, sức khỏe tài chính tốt đảm bảo cho PVT có đủ nguồn vốn để đầu tư trẻ hóa đội tàu

Hiện doanh nghiệp đang sở hữu hơn 3,326 tỷ đồng tiền mặt, tiền gửi ngân hàng (chiếm ~30% TTS) và dòng tiền từ hoạt động kinh doanh duy trì trung bình trên 1,100 tỷ đồng mỗi năm nhờ mô hình kinh doanh không bị chiếm dụng vốn và chi phí khấu hao chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí…

Điều này sẽ giúp PVT tích lũy được nguồn tài chính lớn, không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vay thương mại trong quá trình đầu tư đội tàu của PVT.

Đầu 2021, PVT đã đầu tư và tiếp nhận 1 tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 19,945 DWT, và ngay lập tức ký thành công hợp đồng chạy chuyến quốc tế cho khách hàng Nhật Bản.

Kế hoạch trẻ hóa đội tàu của PVT sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm 2021 với các tàu chở dầu sản phẩm, tàu dầu thô, và tàu hàng rời loại handysize.

GoValue cho rằng, nhiều khả năng PVT sẽ ưu tiên đầu tư tàu chở dầu thô trong năm nay để vận chuyển dầu thô cho NMLD Nghi Sơn khi mà giá tàu VLCC đang ở mức giá thấp hơn ngưỡng trung bình 5 năm.

Nhu cầu vận tải hồi phục, giá dầu phục hồi sẽ cải thiện biên lợi nhuận cho mảng vận tải. Trong khi mảng FSO sẽ duy trì lợi nhuận ổn định.

Với việc:

  • Giá dầu đang hồi phục tốt, và PVT sẽ không cần phải chia sẻ khó khăn với khách hàng như trong năm 2020
  • Nhu cầu tiêu thụ trong nước tích cực trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục là quốc gia kiểm soát tốt dịch Covid-19
  • Giá cước vận tải dầu thô, sản phẩm hóa chất quốc tế đã ở ngưỡng rất thấp, và đang có dấu hiệu hồi phục. Kể từ đầu tháng 2/2021 đến nay, chỉ số giá cước vận tải dầu thô Baltic đã tăng 33%, sau khoảng thời gian ít biến động và duy trì ở mức thấp trong phân lớn thời gian 2020

Chắc chắn sẽ tác động tích cực đến KQKD của PVT trong năm 2021 và các năm sau đó.

PVT sở hữu lợi thế tuyệt đối trên thị trường vận tải hàng lỏng nội địa bằng đường biển. Hiện tại doanh nghiệp đang nắm 100% thị phần vận tải LPG, 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm cả nước.

  • Bạn có thể đọc các nghiên cứu về PVT: tại đây

Định giá và khuyến nghị của GoValue

Hiện tại PVT đang được giao dịch ở mức P/E là 8.2x

Và EV/EBITDA = 3.9x – vùng thấp trong 5 năm trở lại đây.

GoValue định giá PVT với 3 kịch bản:

Định giá (VNĐ/CP)

Giá dầu (USD/thùng)

Doanh thu thuần

(CAGR 2021 – 2025)

#Base22,7006010.0%
#Conservative18,500507.8%
#Worst15,000456.1%

GoValue vẫn duy trì quan điểm tích cực cho triển vọng dài hạn của PVT, được dẫn dắt bởi nhu cầu tăng từ NMLD Nghi Sơn và đến từ các hợp đồng vận chuyển hóa chất/LPG mới trong thời gian tới. Và xa hơn nữa là thị trường LNG nhập khẩu.

Với mức giá hiện tại 16k/CP, GoValue khuyến nghị MUA (BUY) cổ phiếu PVT cho mục tiêu dài hạn.

Lưu ý: Tác giả có thể đang sở hữu cổ phiếu được nêu trong bài viết này.

  •  
    297
    Shares
  • 235
  • 62
  •  

8 thoughts on “PVT: Tiếp tục nắm giữ…

  1. nhandd says:

    Anh Tuấn có quan điểm gì về rủi ro khi đầu tư PVT không? vd. Chi phí vận hành đội tàu cũ cao làm giảm biên LN, chi phí đầu tư mới đội tàu có làm giảm LN và áp lực dòng tiền? Cảm ơn.

    • Tuấn Trần says:

      Nói như vậy thì không nên mua =))) vì mua mới hay dùng tiếp đều làm giảm biên LN
      Đầu tiên cần phải khẳng định, việc đầu tư đội tàu mới của PVT là nên làm, bởi nhu cầu năng lượng ở Việt Nam sẽ tăng trong thời gian tới. Và PVT đang có lợi thế cạnh tranh, có thể nói là số 1 trong ngành.
      Bạn nên đọc các bài nghiên cứu trước đó của mình về PVT nhé.
      Còn rủi ro khi đầu tư là chắc chắn có nhé. Có thể pvt sẽ mua tàu với giá cao hơn chẳng hạn 😀
      Còn áp lực dòng tiền, thì hiện lượng tiền, tương đương tiền ~30% tài sản. Thì mình nghĩ DN sẽ cover đc

    • Tuấn Trần says:

      Hiện PVT đang vận chuyển 25% lượng dầu thô cho Nghi Sơn rồi. Nhưng là tàu thuê của SK Group, nên biên lợi nhuận không cao. Thời gian tới PVT dự định mua 1 tàu, thay vì thuê như hiện nay 😀

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *